Nghệ thuật lắng nghe để tạo thiện cảm với người khác

Giao tiếp là cả một nghệ thuật. Chẳng hạn như, qua trò chuyện, chúng ta có thể làm người đối diện thêm hứng thú hoặc chán nản hơn; hay tại sao chúng ta lại thích trò chuyện với người này mà không phải là người khác. Chúng ta thích trò chuyện với một người , nhiều khi không phải vì những gì họ nói mà vì cách họ tiếp nhận và lắng nghe chúng ta. Một người nghe chân thành là người tạo được lòng tin, nói chuyện lôi cuốn, họ sáng suốt và thấu hiểu. Những người này thường có nhiều bạn cũng như được lòng rất nhiều người.

 

listening-skills

 

Một số người cho rằng lắng nghe là bẩm sinh, trong khi thực sự nó là cả một quá trình nỗ lực. Đó còn là một kỹ năng mà chúng ta có thể học tập, thực hành và hoàn thiện từng ngày. Hãy bắt đầu bằng việc hình thành các thói quen, sau đó là thực tập chúng mỗi ngày. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp chúng ta biết cách lắng nghe một cách chân thành.

Phát triển thái độ muốn lắng nghe

Trở thành một người lắng nghe tốt bắt đầu bằng việc thể hiện thái độ tích cực đối với việc lắng nghe. Nếu bạn không biết cách lắng nghe, bạn sẽ để lỡ nhiều thông tin quý giá. Thậm chí nếu bạn không cảm thấy thích việc lắng nghe, hãy nhớ rằng bạn có thể luôn luộn học được điều gì đó từ người khác và việc lắng nghe là một thành phần quan trọng trong việc thiết lập các mối quan hệ đáng tin cậy. Các nhà lãnh đạo vĩ đại luôn luôn muốn lắng nghe bởi vì họ biết giá trị của việc học tập không ngừng. Họ cũng biết rằng bạn không thể tiếp tục học nếu bạn  không lắng nghe.

Hẹn lại thời gian của một cuộc trò chuyện nếu bạn không thể tập trung chú ý

Nếu bạn không thể toàn tâm toàn ý cho việc lắng nghe, vì bất cứ lý do gì, hãy nói với đối phương rằng bạn không thể lắng nghe vào thời điểm này. Bạn muốn thay đổi thời gian cho cuộc trò chuyện. Hầu hết mọi người luôn sẵn sàng cho việc thay đổi thời gian. Thêm vào đó, nhiều người sẽ bị ấn tượng với sự trung thực và với thực tế rằng bạn quan tâm đến việc thiết lập thời gian cho họ. Khi bạn thực sự gặp người nói, hãy chắc chắn loại bỏ tất cả những điều làm bạn sao nhãng và tập trung chú ý.

Tập trung chú ý vào người nói

 

0x600

 

Một người lắng nghe tốt là một người “tập trung vào người khác” hơn là “tập trung vào mình”. Mục đích là để hiểu người khác. Để làm điều này, hãy chú ý hỏi những câu hỏi để có được sự rõ ràng và kiểm tra nhận thức của bạn về sự hiểu biết này. Tập trung chú ý vào người nói sẽ giúp bạn lắng nghe mà không bị gián đoạn.

Sử dụng các kỹ năng liên quan

Một phần quan trọng của quá trình lắng nghe là để người nói biết rằng bạn thực sự thích thú và bạn đang chú ý đến thông điệp của người đó. Đây là một kỹ năng mà bạn có thể sử dụng:

  • Duy trì liên hệ bằng mắt để thể hiện sự thích thú và quan sát người nói.
  • Hường về phía trước để truyền đạt sự quan tâm và để hiểu thông điệp tốt hơn.
  • Ra khỏi bàn hoặc xóa bỏ bất kỳ rào cản nào
  • Gật đầu để thể hiện bạn hiểu ý.
  • Mỉm cười khi người nói tỏ ra hóm hỉnh
  • Giữ im lặng – đừng cảm thấy bạn đang lấp đầy khoảng trống bằng lời nói của bạn trong khi người nói đang cần thời gian để thu thập suy nghĩ.

Sử dụng các câu hỏi mở

Các câu hỏi mở sẽ làm cho cuộc nói chuyện trở nên dễ dàng hơn và đưa ra lời mời cho phản ứng trở lại. Chúng cũng để cho người khác biết rằng suy nghĩ của người đang nói chuyện là quan trọng với bạn. Những câu hỏi này thường bắt đầu với các từ như: “Nói cho tôi…”, cái gì, như thế nào, giải thích, mô tả.

Sử dụng các cụm từ giải thích để làm cho dễ hiểu

Sử dụng cụm từ giải thích ngắn gọn ý của người nói bằng việc nhắc lại thông tin của người nói bằng lời lẽ của bạn. Cụm từ giải thích thể hiện cho người nói rằng bạn đang lắng nghe và rằng bạn hiểu những điều người ta nói. Nó cũng chắc chắn rằng cách hiểu thông điệp của bạn là đúng.

Sử dụng các câu nói đối lại để chắc chắn bạn hiểu về cảm xúc của người nói

Những câu nói đối lại là những câu ngắn gọn phản ánh cảm xúc của người nói mà không thể hiện sự đồng ý hay bất đồng. Mục đích của việc đối lại là để người nói biết rằng bạn hiểu anh ấy hoặc cô ấy đang cảm thấy như thế nào về một vấn đề. Việc đối lại cũng tạo ra sự hỗ trợ với người nói cũng như mang lại một cơ hội cho người nói “xả hơi”.

Ví dụ: Anh có vẻ thích thú với cơ hội làm việc với phần mềm mới. Anh dường như lo lắng vì không thể lên lịch trình.

Tóm tắt lại cuộc trò chuyện

Nhắc lại chính xác những điểm chính đã được thảo luận trong suốt cuộc trò chuyện dài. Việc tóm tắt khiến cuộc nói chuyện gần gũi hơn. Có thể tóm lại các hành động cụ thể hoặc các thỏa thuận đã đưa ra trong cuộc trò chuyện.

Ví dụ: Dường như là chúng ta đồng ý rằng dự án đã đi sai hướng và chúng ta sẽ tiến hành những bước sau để sửa lại…

  • Như tôi hiểu thì anh cho rằng chúng ta nên đưa những nhân viên tiếp thị vào dự án này.
  • Như chúng ta đã thảo luân, tôi sẽ liên lạc với họ và lên lịch họp vào tuần tới để thảo luận các vấn đề có liên quan.

Bí quyết lắng nghe theo từng kiểu người

Những người tất bật

Những người thuộc loại này thường trong trạng thái tất bật và luôn chân luôn tay làm mọi việc. Kiểu người “ đa năng” như vậy không thể ngồi yên và lắng nghe.

Nếu bạn là một người tất bật, hãy tạm gác lại công việc đang dang dở của mình khi có ai đó nói chuyện với bạn.

Còn nếu bạn đang nói chuyện với một người “tất bật” thì bạn nên hỏi: “Liệu tôi có thể nói chuyện với bạn vào lúc này không?” hoặc “Tôi cần bạn chú ý lắng nghe tôi chỉ một lúc thôi” để khiến họ chú ý. Hãy nói ngắn gọn, vắn tắt và kết thúc câu chuyện một cách nhanh chóng bởi sự chú ý của họ cũng có giới hạn.

 

Brainstorming

 

Những người lơ đãng

Kiểu người này luôn để “tâm hồn treo ngược cành cây”. Bạn có thể nhận ra điều đó qua ánh mắt trống rỗng của họ. Họ không hề nghe những gì bạn nói mà chỉ đang mơ mộng.

Nếu bạn thuốc kiểu người “lỡ đãng” hãy tỏ ra biết lắng nghe hơn. Luôn chú ý và nhìn vào mắt người đối diện, đưa người về phía trước rồi tỏ ra thích thú bằng cách đặt câu hỏi cho họ.

Nếu bạn đang nói chuyện với một “ người lơ đãng”, thỉnh thoảng hãy hỏi lại xem họ có hiểu ý bạn không. Cũng giống như đối với kiểu người “tất bật”, bạn hãy bắt đầu bằng việc làm cho họ chú ý, cố gắng nói ngắn gọn, súc tích và đi thẳng vào vấn đề bởi sự lưu tâm của họ có hạn.

Những người nói leo

Những người này sẵn sàng xen vào cuộc nói chuyện bất cứ lúc nào. Họ chỉ chực chờ thời cơ để nhảy vào nói. Thực ra họ không hề lắng nghe mà chỉ muốn thỏa mãn nhu cầu được nói của bản thân họ.

Nếu bạn là một người hay “nói leo”, hãy xin lỗi mọi người ngay khi bạn nhận ra mình đang ngắt lời họ vì điều đó sẽ làm cho bạn có ý thức hơn trong những tình huống như thế này.

Nếu bạn đang nói chuyện mà có một người “nói leo” vào thì bạn hãy dừng lại và nhường họ nói, nếu không, họ cũng sẽ chẳng chú ý đến lời của bạn. Khi họ nói xong bạn nên bảo rằng “Như vừa nãy tôi đã nói…” để nhắc họ nên lắng nghe thay vì ngắt lời bạn.

Những người thờ ơ

Những người này thường tỏ ra xa cách và ít biểu lộ cảm xúc khi lắng nghe. Họ chẳng hề quan tâm đến những lời bạn nói một chút nào.

Nếu bạn là kiểu người như vậy, hãy tập trung nghe hiểu ý của người nói chứ không chỉ dừng lại ở ngôn từ của họ. Hãy lắng nghe bằng cả đôi mắt, đôi tai và trái tim của mình.

Còn nếu bạn đang nói chuyện với một người “ thờ ơ”, hãy nhấn mạnh đến ý kiến của bạn và đưa ra nhiều câu hỏi để thu hút sự chú ý của họ.

Những kẻ hiếu thắng

Kiểu người này sẵn sàng tranh cãi đến cùng. Họ thích chống đối và lên án người khác.

Nếu bạn là một kẻ “hiếu thắng”, hãy thử đặt mình vào vị trí của người nói để có thể hiểu được. chấp nhận, và thấy được cái hay trong quan điểm của họ.

Còn nếu bạn đang nói chuyện với một kẻ “ hiếu thắng” phản đối và lên án, hãy đối diện thay vì rụt rè. Hãy nói với họ về việc bạn có thể chấp nhận sự bất đồng đó như thế nào hoặc về việc bạn có thể làm khác đi ra sao vào lần tới.

 

shutterstock_20350705

 

Những nhà phân tích

Những người này thường đóng vai trò “cố vấn” và sẵn sàng cung cấp cho bạn những câu trả lời ngay cả khi bạn chưa hỏi. Họ cho rằng mình là người biết lắng nghe và thích giúp đỡ người khác. Họ luôn luôn phân tích và sửa lại những gì bạn nói.

Nếu bạn thuộc tuýp người thích “phân tích”, hãy thư giãn và nên hiểu rằng không phải ai cũng đang tìm một câu trả lời, một giải pháp hay một lời khuyên. Một số người chỉ thích nói ra ý tưởng của mình để bản thân họ hiểu rõ được vấn đề hơn mà thôi.

Còn nếu nói chuyện với một người thích “phân tích”, bạn nên mở đầu bằng câu: “Tôi chỉ muốn chia sẽ với bạn chứ không phải đi tìm những lời khuyên”.

Những người biết lắng nghe

Đây là những người có ý thức lắng nghe. Họ nghe bằng tất cả tấm lòng và cố gắng đặt mình vào hoàn cảnh của người nói. Đây là cách lắng nghe cấp bậc cao nhất. Cách lắng nghe này động viên bạn tiếp tục câu chuyện của mình, giúp bạn tìm ra giải pháp và có cơ hội bày tỏ ý kiến của mình.

Nếu bạn là người “biết lắng nghe”, hãy cứ tiếp tục như thế bởi mọi người thật sự đánh giá cao điều đó.

Nếu bạn nói chuyện cùng người “biết lắng nghe”, hãy tỏ ra cảm kích sự ân cần từ họ, hãy nói cảm ơn họ vì sự quan tâm của họ dành cho bạn và câu chuyện của bạn.

 

Các bài viết liên quan